24 thg 6, 2013

Bé ăn dặm và thực phẩm tăng IQ

Bé ăn dặm và thực phẩm tăng IQ
Bé ăn dặm và thực phẩm tăng IQ


Theo các nhà khoa học, não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ và gần như hoàn thiện đến 70% trong giai đoạn từ 0-3 tuổi, vì vậy ở giai đoạn này bạn cần bổ xung những thực phẩm tăng chỉ số IQ cho bé, để bé thông minh hơn, có trí nhớ tốt hơn. Sau đây bebiengan.vn xin chia sẻ cho bạn những nhóm thực phẩm giúp tăng IQ cho bé:



Bột yến mạch cho bữa sáng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Tufst, Hoa Kỳ, những trẻ em được ăn sáng bằng bột yến mạch và ngũ cốc lạnh với sữa khi được làm bài kiểm tra về trí nhớ luôn có điểm số cao hơn những trẻ còn lại. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mức độ hoàn thành những nhiệm vụ phức tạp của trẻ cũng cao hơn.
Yến mạch làm chậm lại và kéo dài thời gian xâm nhập của glucose vào máu, do đó tăng cường khả năng nhận thức.

Cá ngừ và cá hồi

Cá ngừ và cá hồi vốn nổi tiếng giàu Omega 3 là một loại chất béo rất tốt cho não bộ. DHA là một loại axit béo Omega 3 và cũng là thành phần chính cấu tạo nên võng mạc mắt. Không ai còn nghi ngờ về việc lượng DHA thấp sẽ liên quan trực tiếp đến trí thông minh, tầm nhìn và hành vi của trẻ.
Các bà mẹ có thể bắt đầu cho bé làm quen với cá hồi và cá ngừ từ tháng thứ 7-8 của giai đoạn ăn dặm.

Các loại hạt

Nếu bé không thích ăn cá hoặc chưa đến giai đoạn ăn thịt tanh, mẹ có thể thay thế bằng cách xay nhuyễn các loại hạt rồi cho vào cháo hoặc sinh tố. Các loại hạt trên là nguồn Omega 3 thực vật cực kỳ dồi dào cho bé yêu nhà bạn.

Dâu tây và quả việt quất

Trái cây và rau là những thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tốt, loại chất có liên quan mật thiết đến việc cải thiện trí nhớ và chức năng não. Nghiên cứu cho thấy trong các loại trái cây, dâu tây và việt quất là hai loại quả đặc biệt vượt trội hơn cả về hiệu quả trong việc phối hợp, tập trung và tăng cường trí nhớ ngắn hạn.

Trái cây khô

Trái cây khô có chứa nhiều sắt giúp tinh thần minh mẫn và tăng năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, nếu bé đã có thể nhai thức ăn thô, mẹ nên chuẩn bị thêm một chút nho hoặc quả anh đào khô cho bữa trưa của bé nhé. Nướng bánh bông lan với nho khô cũng là một ý tưởng không tồi giúp kích thích vị giác trẻ.

Sữa chua 

Nghiên cứu của các nhà khoc học cho thấy trẻ ăn các loại thực phẩm giàu canxi vào bữa sáng sẽ có khả năng học tập cao hơn. Canxi đồng thời còn giúp xương chắc khỏe và tinh thần minh mẫn. Do đó, mẹ đừng quên cho con ăn sữa chua hàng ngày nhé. Sữa chua làm từ sữa mẹ sẽ là một gợi ý tốt cho bé yêu.

Trứng giúp nhớ lâu

Trứng rất giàu choline – một loại chất được cơ thể dùng nhiều để sản xuất ra chất dẫn truyền xung thần kinh. Trứng đồng thời cũng là nguồn Omega 3 phong phú. Ăn trứng giúp trẻ có trí nhớ tốt hơn và lâu hơn. Tuy nhiên, vì trứng rất dễ gây dị ứng ở trẻ sơ sinh, do đó mẹ chỉ nên cho con làm quen với trứng tùy theo độ tuổi như sau:
Trẻ 6 - 7 tháng tuổi: chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần
Trẻ 8-12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 - 4 bữa trong 1 tuần.
Trẻ trên 1 tuổi: nên ăn 3-4 quả trứng/tuần. Ăn cả lòng trắng.
Có thể nói, dù cho trẻ ăn các loại thực phẩm giúp thông minh kể trên, nhưng các mẹ cũng cần lưu ý không nên lạm dụng và cho con ăn lặp đi lặp lại một món duy nhất.
 Xem :  Món thạch trứng gà cho bé

Hãy nhớ:  Đảm bảo cho con một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cân bằng giữa các nhóm thực phẩm như rau, hoa quả, protein động vật và các loại ngũ cốc là phương pháp tốt nhất giúp bé yêu thể hiện tốt tại trường lớp.
Có thể bạn muốn xem : Những thực phẩm cần tránh khi cho bé ăn dặm
 

Copyright 2013 Bé biếng ăn